บุหรี่ไฟฟ้า Pod เป็นแค่แฟชั่น หรือ เป็นทางเลือกใหม่ของคนติดนิโคติน ?

บุหรี่ไฟฟ้า Pod เป็นแค่แฟชั่น
บุหรี่ไฟฟ้า Pod หรือ E-cigarette และ เวเปอร์ไรเซอร์ (Vaporizer) เป็นนวัตกรรมใหม่ ที่กำลังมาแรงมากๆในปัจจุบันนี้ บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่ง ที่ใช้กลไกลไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและออกมาเป็นไอน้ำ หลายๆคนบอกว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าสามารถให้ช่วยเลิกสูบบุหรี่มวนได้และมีอันตรายน้อยกว่า ซึ่งก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บทความนี้เราจะมาสรุปทุกข้อสงสัยต่างๆให้ทุกได้เข้าใจมากขึ้น  

บุหรี่ไฟฟ้า Pod คืออะไร ?

อย่างที่เราได้กล่าวมาข้างต้นว่า บุหรี่ไฟฟ้า Pod เป็นอุปกรณ์การสูบบุหรี่แบบใหม่ ที่ใช้กลไกลไฟฟ้าในการทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำ แต่จะไม่มีควันที่เกิดจากการเผาไหม้เหมือนกับบุหรี่ธรรมดาทั่วไป บุหรี่ไฟฟ้าจะประกอบด้วย 3 ส่วนคือ แบตเตอรี่  ตัวทำให้เกิดความร้อน และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประกอบไปด้วย

  • นิโคติน ซึ่งนิโคตินนั้นก็จะถือเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่ง ที่จะมีอยู่ในทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า และสารชนิดนี้จะทำให้ร่างกายของเราเสพติดการสูบบุหรี่นั่นเอง
  • โพรไพลินไกลคอล จะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของบุหรี่ไฟฟ้าที่จะทำให้เกิดไอควัน
  • กรีเซอรีน เป็นสารเพิ่มความชื้น ที่ได้รับการยืนยันจากองค์การอาหารและยา ว่ามีความปลอดภัย สามารถใช้ได้ทั้งในอาหารและยา
  • สารแต่งกลิ่นและรส เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะต้องมีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ  ซึ่งกลิ่นและรสที่ได้นั้น ก็จะเป็น กลิ่นผลไม้ รสน้ำหวานต่างๆ เป็นสารที่ใช้กับอาหารทั่วๆไป
 

บุหรี่ไฟฟ้า Pod มีอันตรายน้อยกว่าหรือมากกว่าบุหรี่มวน

เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้า Pod มีการทำงานที่ไม่ผ่านกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่มวนทั่วไป ทำให้ผู้สูบลดความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายที่ได้จากการเผาไหม้ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็งและโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ แต่บุหรี่ไฟฟ้าก็ยังคงมีสารประกอบบางชนิดที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้ด้วยเช่นกัน  

บุหรี่ไฟฟ้า Pod ถือว่าเป็นการเสพติดหรือเปล่า ?

อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ว่า บุหรี่ไฟฟ้า Pod นั้นมีสารนิโคตินอยู่ ซึ่งสารชนิดนี้ถ้าได้รับไปในปริมาณที่มากๆ ก็จะทำให้ผู้ที่สูบหรี่ไฟฟ้าเกิดการเสพติดการสูบได้ไม่ต่างจากบุหรี่ธรรมดา ที่สำคัญคือการโฆษณาจูงใจที่น่าสนใจของบุหรี่ไฟฟ้าคือ การมีรสชาติที่หลากหลายและหอม ไม่มีกลิ่นเหม็นเหมือนบุหรี่ธรรมดา อุปกรณ์และตัวเครื่องมีความทันสมัยและสีสันที่สวยงาม ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการสูบบุหรี่หันมาให้ความสนใจในการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

การสูบบุหรี่ไฟฟ้า Pod ช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ธรรมดาได้จริงหรือไม่?

ผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้า Pod มากมายต่างพยายามนำเสนอว่าบุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยลดการสูบบุหรี่ธรรมดาได้ ซึ่งความจริงแล้วก็มีส่วนช่วยอย่างมากในการเลิกบุหรี่ธรรมดาและหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีการเผาไหม้และไม่มีกลิ่นเหม็นแทน แต่อย่าลืมว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นก็มีสารนิโคตินเหมือนกัน ซึ่งอาจจะไม่ได้ทำให้ผู้สูบลดการสูบหรี่ลงไปได้ แต่จุดดีและจุดสำคัญของ บุหรี่ไฟฟ้า Pod คือกลิ่น การสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นจะไม่มีกลิ่นเหม็นเหมือนการสูบบุหรี่ธรรมดา แต่นอกจากจะไม่เหม็นแล้ว ยังมีกลิ่นหอม ทำให้ผู้สูบนั้นรู้สึกอารมณ์ดีและสบายใจ ไม่กระทบต่อคนรอบข้างเหมือนบุหรี่ธรรมดา  

สรุป

ในปัจจุบันนี้บุหรี่ไฟฟ้า Pod ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงอยู่ตลอดว่า จริงๆแล้ว บุหรี่ไฟฟ้า Pod นั้นมีอันตรายหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถรู้ได้คือ หากเราทำสิ่งไหนในระดับที่พอดี ผลที่ออกมากก็จะไม่แย่หรือเลวร้ายเกินไป ดังนั้นหากเรามีความชอบที่จะสูบบุหรี่ไฟฟ้าจริงๆ เราก้ควรที่จะสูบในปริมาณที่พอดี ไม่ควรสูบบ่อยและมากเกินไป หรือเราอาจจะควบคุมโดยการซื้อน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าชนิดที่มีสารนิโคตินต่ำ เพื่อให้เราไม่เสพติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเกินความจำเป็น และต้องมีอายุเกิน 21ปีบริบูรณ์แล้วเท่านั้น !!! หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านที่กำลังสนใจหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้า อย่าลืมนะคะ สูบแต่พอดีจะดีที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *