วิธีใช้พอตไฟฟ้าแต่ละประเภท มีวิธีใช้งานอย่างไร

วิธีใช้พอตไฟฟ้าแต่ละประเภท

เป็นที่รู้กันดีว่าบุหรี่ไฟฟ้าหรือพอตนั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นพอตเติมน้ำยา พอตเปลี่ยนหัว พอตใช้แล้วทิ้ง แต่ละแบบต่างก็มีความแตกต่างกัน มีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน แล้วเพื่อนๆรู้วิธีใช้งานพอตแต่ละประเภทมากน้อยแค่ไหน?

วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงวิธีใช้งานพอตไฟฟ้าแต่ละประเภทว่ามีวิธีการใช้งานอย่างไร รวมถึงบอกวิธีการใช้งานพอตหรือที่เรียกกันว่า Cartridge สำหรับพอตแบบเติมน้ำยาด้วย พอตแต่ละแบบจะมีวิธีการใช้งานอย่างไร ตามไปอ่านในบทความนี้พร้อมกันเลย

วิธีการใช้งานพอตไฟฟ้าแต่ละประเภท

วิธีการใช้งานพอต

วิธีการใช้งานพอตเติมน้ำยา (Open System Pod)

พอตประเภทนี้เป็นพอตที่มีการใช้งานแบ่งออกเป็นหลายขั้นตอนที่สุด เนื่องจากพอตเติมน้ำยาเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นที่สุดในทั้ง 3 ประเภท สามารถปรับแต่งตามฟีลสูบที่ต้องการได้หลากหลาย

โดยปกติแล้ววิธีการใช้งานพอตเติมน้ำยาจะเริ่มต้นจากการเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ต้องการใช้งาน ว่าจะเลือกใช้งานน้ำยาฟรีเบสหรือน้ำยาซอลนิค รวมถึงตัวน้ำยามีสัดส่วนการผสมกันระหว่าง PG และ VG เป็นเท่าไหร

หลังจากเลือกน้ำยาได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือเลือกคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการใช้งานกับน้ำยาที่เราเลือกไว้ เนื่องจากคอยล์แต่ละรุ่นมีการกำหนดไว้ว่าเหมาะกันการใช้งานกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าประเภทไหนและสัดส่วนผสมระหว่าง PG กับ VG ที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหรนั้นเอง

ถ้าเราไม่สนใจรายละเอียดตรงนี้ แล้วใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากับคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสมกัน จะเป็นสาเหตุให้อายุการใช้งานของคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าสั้นลงและอาจพังง่ายหรือไหม้ง่ายนั้นเอง อีกทั้งยังไม่สามารถดึงประสิทธิภาพของคอยล์ ตัวบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาออกมาได้เต็มที่ ทำให้กลิ่นและรสชาติที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ต่อมาเมื่อเลือกน้ำยากับคอยล์ที่จะใช้ได้แล้ว ให้ทำการประกอบคอยล์เข้าไปที่หัวพอตหรือแทงค์เติมน้ำยาแล้วล็อคให้แน่น จากนั้นเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปตามปริมาณที่คิดว่าพอเหมาะกับการใช้งาน จำไว้เสมอว่าเมื่อเติมน้ำยาแล้ว ห้ามทำการสูบทันที ไม่งั้นจะเป็นสาเหตุให้คอยล์ไหม้ วิธีที่ถูกต้องคือให้รอ 5-10 นาที เพื่อให้น้ำยาเข้าไปชุ่มที่สำลีด้านในคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าก่อนแล้วถึงทำการสูบใช้งาน

ปกติแล้ววิธีการใช้งานพอตเติมน้ำยารุ่นธรรมดาทั่วไปจะต้องทำการเปิดเครื่อง โดยการกดปุ่ม Power 5 ครั้งติดต่อกันภายใน 2-3 วินาที จากนั้นเครื่องจะติด สามารถสังเกตุได้ที่หน้าจอบนตัวเครื่อง บางรุ่นเมื่อใส่หัวพอตเข้าไปจะทำการปรับค่ากำลังไฟให้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นกำลังไฟที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวคอยล์นั้นๆ (หรือที่เรียกกันว่า Smart Mode)

แต่บางรุ่นอาจจะต้องทำการปรับค่ากำลังการจ่ายไฟด้วยตัวเอง ก็ให้ใช้กำลังไฟค่าวัตต์ที่เหมาะสมกับคอยล์ที่ใช้งาน เพราะจะทำให้คอยล์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและเต็มประสิทธิภาพ

วิธีการใช้งานพอตเปลี่ยนหัว

เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในยุคนี้สำหรับพอตเปลี่ยนหัว ที่มีวิธีใช้งานง่ายแต่ยังมีความยืดหยุ่นอยู่บ้าง พอตประเภทนี้จะไม่สามารถเปลี่ยนคอยล์และเติมน้ำยาได้ เนื่องจากหัวพอตที่ใช้งานกับพอตประเภทนี้จะถูกบรรจุคอยล์และน้ำยาเอาไว้ตั้งแต่ออกจากที่โรงงานผลิตแล้ว

วิธีการใช้งานพอตเปลี่ยนหัว เริ่มต้นจากเลือกหัวพอตหรือหัวน้ำยากลิ่นที่ต้องการใช้งาน เมื่อเลือกได้แล้วนำหัวพอตมาสวมใส่กับตัวเครื่องพอตเปลี่ยนหัว (ตรวจสอบให้แน่ใจว่าทำการชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มแล้ว) แล้วทำการใช้งานสูบได้ทันที 

เมื่อสูบใช้งานไปสักพักจะรู้สึกถึงกลิ่นที่เริ่มจางและรสชาติที่ไม่เหมือนเดิม จากประสบการณ์ที่ใช้งานหัวพอตแต่ละยี่ห้อมานั้น บอกเลยว่าเมื่อเราสูบไปจนน้ำยาเหลือประมาณ 30-40% กลิ่นจะเริ่มจางไปเยอะแล้ว เมื่อถึงจุดนี้จะทำการเปลี่ยนหัวพอตเป็นกลิ่นใหม่เลยหรือว่าจะใช้งานหัวพอตต่อจนน้ำยาหมดก็ได้

พอตประเภทนี้จะมีดีตรงที่ใช้งานง่าย วิธีการใช้งานพอตเปลี่ยนหัวสามารถสลับหัวพอตไปมา เพื่อเปลี่ยนกลิ่นและรสชาติได้ตามต้องการโดยไม่จำเป็นต้องใช้งานจนน้ำยาในหัวพอตหมด มีความสะดวกในการใช้งานมากกว่าพอตเติมน้ำยาอยู่ค่อนข้างมาก อีกทั้งตัวเครื่องจะเล็กและบางกว่าด้วย

วิธีการใช้งานพอตใช้แล้วทิ้ง

พอตใช้แล้วทิ้งเป็นพอตที่กำลัวเป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างมากถึงมากที่สุด ณ ตอนนี้ เนื่องจากใช้งานง่าย คล่องตัว แกะซองมาสามารถทำการสูบใช้งานได้ทันที เมื่อสูบจนแบตเตอรี่เหลือน้อยก็นำไปชาร์จให้เต็ม แล้วนำกลับมาใช้งานสูบต่อได้ทันที เมื่อสูบจนน้ยาในเครื่องหมด สามารถทิ้งได้ทันทีแล้วซื้อเครื่องใหม่มาใช้งานได้เลย

จากที่กล่าวมาทำให้วิธีการใช้งานพอตใช้แล้วทิ้งนั้นไม่ได้มีอะไรมาก ขอเรียกว่า 3 ขั้นตอนจบ ได้แก่ 1. แกะ 2. สูบ 3. ชาร์จ แต่ทั้งนี้ก็จะมีข้อควรระวังอยู่เหมือนกันคือไม่ควรใช้งานจนปริมาณแบตเตอรี่เหลือน้อยจนเกินไป เหลือประมาณ 30% ก็ควรทำการชาร์จได้แล้ว เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อม

และก็เหมือนพอตประเภทอื่นๆวิธีการใช้งานพอตใช้แล้วทิ้ง เมื่อสูบจนกลิ่นเริ่มจางรสชาติเริ่มหาย ณ จุดนี้โดยปกติน้ำยาจะยังไม่หมดจะเหลืออยู่ประมาณ 30-40% ผู้ใช้งานจะทำการสูบต่อหรือทิ้งเลยก็ได้ แล้วแต่ความต้องการและกำลังทรัพย์ของแต่ละคน

ทั้งนี้วิธีการใช้งานพอตไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าผู้ใช้สูบจนได้กลิ่นไหม้่ ให้ทำการเปลี่ยนหรือทิ้งทันที ไม่ควรนำกลับมาสูบใช้งานต่อ เนื่องจากเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

วิธีการใช้งานหัวพอตหรือ CARTRIDGE แต่ละประเภท

Cartridge แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆคือ

  • Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์ไม่ได้แต่เติมน้ำยาได้
  • Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์ได้และเติมน้ำยาได้
  • Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์และเติมน้ำยาไม่ได้
วิธีการใช้งานหัวพอต

วิธีการใช้งาน Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์ไม่ได้แต่เติมน้ำยาได้

หัวพอตประเภทนี้จะมีใช้งานกับพอตเติมน้ำยาบางรุ่น คือถ้าคอยล์หมดอายุการใช้งานหรือไหม้ ให้เปลี่ยนทั้งหัวนั้นเอง วิธีการใช้งานหัวพอตประเภทนี้คือเติมน้ำยาเข้าไปในแทงค์ของหัวพอตที่บรรจุคอยล์ไว้จากโรงงานเรียบร้อยแล้ว จะมีทั้งเติมน้ำยาจากด้านข้าง ด้านล่างหรือด้านบนก็แล้วแต่รุ่นของบุหรี่ไฟฟ้านั้นๆ 

ปกติตรงรูเติมน้ำยาจะมีจุกซิลิโคนปิดอยู่ ให้ทำการดึงออกแล้วเติมน้ำยาได้ทันที บางรุ่นที่เป็นแบบเติมน้ำยาจากด้านบน ส่วนใหญ่จะต้องำการเปิด Top Cap หรือไม่ก็เลื่อน Top Cap ออกไปด้านข้างแล้วถึงทำการเติมน้ำยาได้

วิธีการใช้งาน Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์ได้และเติมน้ำยาได้

หัวพอตประเภทนี้จะใช้กับพอตเติมน้ำยาอีกเหมือนกัน แต่จะสามารถเติมน้ำยาได้และเปลี่ยนเฉพาะตัวคอยล์ได้นั้นเอง ส่วนตัวหัวพอตหรือ Cartridge จะไม่ต้องเปลี่ยน

วิธีการใช้งานหัวพอตประเภทนี้ ก็ต้องทำการประกอบคอยล์บุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปที่แทงค์ก่อนและล็อคให้แน่นสนิท จากนั้นทำการเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปตามปริมาณที่คิดว่าเหมาะสมกับการใช้งาน จากนั้นประกอบหัวพอตเข้ากับตัวเครื่องแล้วทำการสูบใช้งานได้ทันที

ทั้งนี้หัวพอตทั้ง 2 ประเภทที่กล่าวมา ก็ต้องเช็คประเภทน้ำยาและประเภทคอยล์ให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ด้วย เพื่อรักษาอายุการใช้งานและดึงประสิทธิภาพออกมาได้สูงสุด

วิธีใช้งาน Cartridge แบบเปลี่ยนคอยล์และเติมน้ำยาไม่ได้

หัวพอตประเภทนี้จะใช้งานกับพอตเปลี่ยนหัวนั้นเอง หัวพอตประเภทนี้จะไม่สามารถทำอะไรกับมันได้เลย เมื่อมาจากโรงงานจะถูกบรรจุน้ำยาและคอยล์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว (แกะไม่ได้ ถอดไม่ได้) สามารถนำมาประกอบกับพอตเปลี่ยนหัวแล้วสูบใช้งานได้ทันที

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีการใช้งานพอตไฟฟ้าและหัวพอตแต่ละประเภท จัดเต็มจัดหนักกับความรู้ที่จะทำให้เพื่อนๆสามารถเข้าใจถึงวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง และช่วยยืดอายุการใช้งานของพอตไฟฟ้าที่ใช้งานกันอยู่อีกด้วย ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจอ่านบทความอื่นๆที่ให้ความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มเติม สามารถเข้ามาอ่านได้ที่เว็บไซด์หน้า BLOG&GUIDES ของ VAPOR PODS ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

INFY 12000 Puffs พอตใช้แล้วทิ้ง 12000คำ จากค่าย This is Salts รุ่นใหม่ตัวปังแห่งปี 2024

ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักบุหรี่ไฟฟ้าชื่อแบรนด์ This is Salts เพราะ This is Salts ถือเป็นแบรด์บุหรี่ไฟฟ้าอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีความนิยมสูงมากเป็นอันดับต้นๆ Infy 12000 Puffs ถือเป็นผลงานล่าสุดตัวปัง ที่ทางแบรนด์ได้ทำออกมาเอาใจสายพอตใช้แล้วทิ้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *