รู้ก่อนซื้อ PG และ VG คืออะไร เพื่อนๆรู้หรือไม่ ?

PG และ VG คืออะไร 1

PG และ VG เป็นส่วนผสมของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งน้ำยาแต่ละยี่ห้อก็จะมีอัตราส่วนผสมระหว่างสารสองตัวนี้ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นที่รู้กันในหมู่นักสูบ เวลาเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะดูที่อัตราส่วนผสมของสารสองตัวนี้เป็นหลักเพื่อเลือกน้ำยาให้ได้ตามฟีลสูบที่ตัวเองต้องการ เนื่องจากสาร PG และ VG เป็นของเหลวที่ผสมอยู่ในน้ำยาและจะช่วยทำหน้าที่สร้างควันและดึงความหวานและความฉ่ำของตัวน้ำยาออกมา หากขาดสารสองตัวนี้จะทำให้น้ำยาขาดประสิทธิภาพในการดึงกลิ่นและความหวานและปริมาณควันออกมาได้ อัตราส่วนผสมระหว่าง PG และ VG ควรจะเป็นเท่าไหร แต่ละตัวให้ฟีลสูบอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

สารเหลว PG และ VG ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร

ก่อนที่จะกล่าวถึงว่าสาร PG และ VG คืออะไร อยากให้เพื่อนๆเข้าใจก่อนว่าปกติแล้วน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะแบ่งเป็นหลักๆอยู่ 2 ประเภทคือ น้ำบาฟรีเบส (Freebase) และน้ำยาซอลนิค (Salt Nic) โดยน้ำยา 2 ตัวนี้จะมีความแตกต่างกันของส่วนผสม น้ำยาฟรีเบสจะใช้นิโคตินแบบบริสุทธิ์ ไม่ผ่านการปรุงแต่งใดๆ เป็นส่วนผสม ตามชื่อคือเป็นเบสของน้ำยาเริ่มแรก ส่วนน้ำยาซอลนิคจะใช้สารตั้งต้นคือนิโคตินแบบเกลือและจะมีปริมาณนิโคตินที่มีความเข้มข้นมากกว่าน้ำยาแบบฟรีเบส

นิโคตินจะช่วยให้ผู้ที่ได้รับมีอาการผ่อนคลาย คลายกังวล และมีสมาธิ เป็นสารที่ทำให้คนเสพติดการสูบบุหรี่ ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมีส่วนผสมของนิโคตินรวมถึงสารเหลว PG และ VG โดย PG VG คือสารตั้งต้นหลักเมื่อเกิดการเผาไหม้ ทำให้ได้กลิ่นที่ชัดเจนและปริมาณควันที่เยอะขึ้น นอกจากนี้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ายังมีส่วนผสมของสารแต่งกลิ่นและรสชาติที่เป็น Food Grade ผสมอยู่ด้วย

หน้าที่หลักของ PG และ VG คือทำให้เกิดควันและฟีลสูบเฉพาะจากกระบวนการเผาไหม้ของขดลวดกับสำลีในตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า โดย PG จะย่อมาจาก Propylene Glycol และ VG ย่อมาจาก Vegetable Glycerin

PG และ VG คืออะไร 2

PG หรือ Propylene Glycol

Propylene Glycol (C3H8O2) เป็นสารเคมีที่มีโครงสร้างเป็นเหมดของเอทิลีน เป็นของเหลวไม่มีสี, ไม่มีกลิ่น, และไม่มีรสชาติ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น ในอุตสาหกรรมอาหาร, เครื่องสำอาง, ยา, และเหล็ก

Propylene Glycol มักจะถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมดังนี้

  • อาหารและเครื่องดื่ม Propylene Glycol ถูกนำมาใช้เป็นสารทำเค้ก, ผงฟองน้ำ, และเครื่องเจียร
  • เครื่องสำอาง มันถูกใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง, เช่น ครีม, ลอชั่น, และลิปบาล์ม
  • ยา มันเป็นส่วนผสมในยานอนหลับ ยาปรับอุณหภูมิร่างกาย และยาช่วยย่อยอาหาร
  • อุตสาหกรรมเครื่องหลอดไฟ Propylene Glycol ถูกใช้เป็นสารทำความเย็นในระบบหลอดไฟที่ใหญ่
  • น้ำหล่อเย็น มันถูกใช้เป็นสารทำความเย็นในระบบน้ำหล่อเย็นของรถ
  • น้ำตาลหลอดไฟ Propylene Glycol ถูกใช้ในน้ำตาลหลอดไฟที่ใช้ในครัวเรือน
  • นอกจากนี้ Propylene Glycol ยังได้รับการใช้เป็นสารทำความชื้นในอาหารที่สำหรับสัตว์เลี้ยง และยังใช้เป็นสารทำความเย็นในระบบหลอดไฟขนาดใหญ่ เป็นต้น

Propylene Glycol มีความพิเศษในการทนต่ออุณหภูมิต่ำ และมีลักษณะทำให้ง่ายต่อการผสมผสานกับสารอื่น ๆ ซึ่งทำให้มันเป็นที่นิยมในหลายงานและอุตสาหกรรม การใช้ Propylene Glycol ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องถูกควบคุมและใช้ตามคำแนะนำของผู้ผลิตเพื่อให้ใช้งานได้ถูกต้องและปลอดภัย

PG หรือ Propylene Glycol กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

PG และ VG คือสารที่ทำงานร่วมกัน โดย PG จะทำหน้าที่เป็นตัวเจือจางหัวเชื้อกลิ่นของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ช่วยในเรื่องของการควบคุมระดับฟีลสูบที่ที่ส่งผลด้าน Throat Hit หรือฟีลสูบกระแทกคอ

PG และ VG คืออะไร 3

VG หรือ Vegetable Glycerin

Vegetable Glycerin (VG) เป็นสารที่มีความหนืด เป็นส่วนผสมที่พบในหลายผลิตภัณฑ์ แต่ที่พบมากที่สุดคือในอุตสาหกรรมของน้ำยาต่างๆที่ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

Vegetable Glycerin มักจะถูกนำมาใช้

  • น้ำยาอิเล็กทรอนิกส์ (E-liquid) VG เป็นส่วนผสมที่สำคัญในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยมักจะถูกผสมกับน้ำมันนิคอทีน (น้ำยาหล่อเย็น) เพื่อสร้างความหนืดและลดมลพิษ
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว VG สามารถใช้เป็นส่วนผสมในโลชั่น ครีมบำรุง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอื่น ๆ เนื่องจากมันช่วยในการรักษาความชุ่มชื้นของผิว
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VG มักจะถูกใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเนื่องจากมีคุณสมบัติที่ช่วยในการคงความชุ่มชื้นในร่างกาย
  • ยา มันอาจถูกใช้ในยาเป็นส่วนผสมที่ช่วยในการทำให้ยามีรสชาติที่ดีและคงความชุ่มชื้น
  • อาหาร VG สามารถถูกใช้เป็นสารทำความหนุ่มในอาหาร เช่น ขนมหวาน ซอสและเครื่องปรุง

VG มีลักษณะทำให้สามารถดึงความชุ่มชื้นจากอากาศได้ดีและมีความหนืด ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมในการใช้ในน้ำยาอิเล็กทรอนิกส์ ตรงกันข้ามกับ Propylene Glycol (PG) VG มีความหนืดมากกว่าและมีลักษณะทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มี VG มีมลพิษน้อยกว่า การใช้ Vegetable Glycerin ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ควรให้ความสนใจถึงปริมาณที่ใช้และรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับการใช้งานนั้นๆ

VG หรือ Vegetable Glycerin กับน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

VG หรือ Vegetable Glycerin คือสารอีกตัวนึงที่ช่วยในเรื่องของฟีลสูบ จะช่วยลดการ Throat Hit เช่นเดียวกับ PG แต่จะช่วยทำให้น้ำยามีความหนืดมากยิ่งขึ้นด้วย ช่วยให้เมื่อเกิดกระบวนการส่งผ่านความร้อนจากขดลวดไปสู่น้ำยาบนสำลี จะทำให้เกิดปริมาณควันที่เยอะมากยิ่งขึ้นและมีความหนาแน่นของควันสูงกว่า

อัตราส่วน PG VG ที่เหมาะสม

โดยปกติผลิตภัณฑ์น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะมีอัตรส่วนผสมระหว่าง PG และ VG ที่เป็นมาตรฐานอยู่ 3 อัตราส่วนด้วยกันคือ 70:30/50:50/30:70 ซึ่งจะถูกติดอยู่บนฉลากของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยแต่ละอัตรส่วนจะให้ฟีลสูบที่แตกต่างกัน

  • 70:30 หมายถึงอัตราส่วนผสม PG 70% VG 30% จะให้ฟีลสูบแบบค่อนข้างแน่น กลิ่นชัด มีความกระแทกคออยู่บ้าง เป็นตัวเลือกสำหรับนักสูบที่ชอบฟิลลิ่งสูบแบบหนักๆ เหมาะกับคนที่ชอบ MTL
  • 30:70 หมายถึงอัตราส่วนผสม PG 30% VG 70% การที่มีสาร VG หรือ Vegetable Glycerin เป็นอัตราส่วนมากกว่า PG จะทำให้ได้ฟีลสูบที่นุ่มและสมูทมากขึ้น และไม่กระแทกคอ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นสูบใหม่หรือผู้ที่ชอบฟีลที่ไม่แน่นจนเกินไป แต่ข้อเสียคือจะได้กลิ่นไม่ชัดเท่าไหรนัก หากเลือกน้ำยาแบบนี้ก็ต้องเลือกใช้คอยล์ที่รองรับน้ำยาแบบนี้ด้วย จะช่วยให้บุหรี่ไฟฟ้าทำงานร่วมกับน้ำยาแบบนี้ได้ดี
  • 50:50 หมายถึงอัตรส่วนระหว่าง PG และ VG เท่ากันอย่างละ 50% จะให้ฟีลสูบที่อยู่ตรงกลางกลิ่นชัดระดับนึง ไม่แน่นไป และไม่เบาเกินไปและไม่กระแทกคอมากเกินไป ทั้งนี้ต้องตรวจสอบเรื่องของคอยล์และตัวเครื่อวบุหรี่ไฟฟ้าด้วยว่าสามารถใช้กับน้ำยาประเภทนี้ได้หรือไม่ เพราะเมื่อค่า VG ถึงระดับ 50% น้ำยาจะมีความหนืดเพิ่มมากขึ้น

ข้อควรระวังในการเลือกใช้งานน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า PG VG

ข้อควรระวังในการเลือกใช้งานน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า PG และ VG ที่อาจส่งผลกระทบกับร่างกายและตัวเครื่องบุหรี่าไฟฟ้า

  • ควรตรวจสอบความเข้ากันหรือใช้งานร่วมกันได้ของตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าก่อนเลือกซื้อน้ำยาเสมอ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจะเกิดกับตัวเครื่อง
  • เมื่อเลือกใช้น้ำยาที่มีค่า PG สูงและสูบต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจมีผลให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ อาจทำให้แสบคอ ปากแห้งและแตก แต่สามารถแก้ไขได้โดยดื่มน้ำเยอะๆ แต่ทั้งนี้เมื่อร่างกายปรับสภาพได้อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง
  • เมื่อเลือกใช้น้ำยาที่มีค่า VG สูง จะทำให้อะตอมในบุหรี่ไฟฟ้าทำงานหนัก อาจส่งผลให้อะตอมมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมดการเลือกซื้อน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีค่า PG และ VG ต่างกันมีผลต่อฟีลการสูบที่ต่างกัน รวมถึงมีผลต่ออุปกรณ์คือตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าของเราด้วย เพราะฉะนั้นควรทำความเข้าใจ ศึกษาความเข้ากันได้ของน้ำยาและตัวเครื่องรวมถึงประเภทของคอยล์ที่เราใช้งานด้วย ทั้งนี้ควรเลือกซื้อและใช้งานจากร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความน่าเชื่อถือและขายแต่ของแท้เท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *