วิธีการเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้า Pod ให้มีอายุการใช้นานได้ยืนยาว

วิธีการเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้า Pod

วิธีการเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้า Pod

บุหรี่ไฟฟ้า Pod คืออุปกรณ์ที่มีราคา เมื่อเราซื้อมาแล้วก็ควรศึกษาวิธีใช้งาน รวมถึงวิธีการเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างถูกต้อง เพื่อเราจะได้สามารถใช้งานได้นานๆ เพิ่มความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปใช่มั้ยละครับ ในบทความนี้ “วิธีเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้า Pod ให้มีอายุการใช้งานได้ยืนยาว” จะมาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้รู้ถึงวิธีการเก็บรักษาอย่างไรให้ถูกต้องและยืดอายุการใช้งานของบุหรี่ไฟฟ้าทุกประเภท โดยรวมทั้งบุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไฟฟ้า Pod แบบเปลี่ยนหัว บุหรี่ไฟฟ้า Pod แบบใช้แล้วทิ้ง รวมถึงหัวบุหรี่ไฟฟ้า Pod ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้าแต่ละประเภทนั้นถูกออกแบบมาให้มีความแตกต่างกันตามจุดประสงค์การใช้งาน เพราะฉะนั้นเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ส่วนประกอบภายในจะแตกต่างกัน แต่จะมีส่วนประกอบหลักๆที่เหมือนกันอยู่ และจะมีวิธีการเก็บรักษาและดูแลคล้ายๆกัน เพื่อนๆสามารถตามมาอ่านที่ด้านล่างได้เลย
บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่คนนิยมนำมาใช้กันในปัจจุบันเพื่อทดแทนการสูบบุหรี่มวนหรือบุหรี่จริง เนื่องจากควันของบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นควันที่ได้จากไอน้ำที่ระเหยขึ้นมาจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จะไม่ส่งกลิ่นเหม็นและรบกวนคนรอบข้างเหมือนบุหรี่มวน และไม่มีอันตรายจากสารที่จะได้รับจากการเผาไหม้แบบสันดาป ส่วนมากจะมีคอยล์เป็นตัวทำความร้อนและมีสำลีเป็นตัวเก็บน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เมื่อจะใช้งานเราต้องคอยหยดน้ำยาลงไปที่สำลี เมื่อน้ำยาโดนความร้อนจะมีการระเหยเป็นไอน้ำเมื่อเราสูบนั้นเอง โดยบุหรี่ไฟฟ้าบางประเภทจะไม่มีสำลีและไม่ต้องหยดน้ำยาหรือเติมน้ำยาเรียกว่า พอต จะถูกออกแบบมาให้มีความสะดวกสบายในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

โดยทั่วไปบุหรี่ไฟฟ้าจะมีส่วนประกอบหลักอยู่ 3 อย่างคือ

  • แบตเตอรี่ จะถูกบรรจุไว้ในตัวบุหรี่ไฟฟ้าโดยความจุหรือขนาดความสั้นยาวก็ตามแล้วแต่รุ่นและประเภทของบุหรี่ไฟฟ้านั้นๆ แต่จะมีหลอดไฟ LED ติดอยู่ด้วยเพื่อแสดงสถานะระดับแบตเตอรี่หรือสถานะเวลาสูบใช้งาน
  • ตัว Atomizer หรือตัวที่ทำให้เกิดควันไอน้ำ คือส่วนที่อยู่ตรงการระหว่างแบตเตอรี่และปากสูบหรือ Mouthpiece จะเป็นวงจร Microchip ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของขดขวดอิเล็กทรอนเพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำยาให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำที่มีลักษณะคล้ายควันนั้นเอง
  • ส่วนหัวบรรจุน้ำยาหรือส่วนที่ทำหน้าที่เก็บน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า (Cartrigde) จะมีลักษณะเป็นปากสูบรูปทรงกระบอกคล้ายๆปากเป็ดส่วนมากจะถูกออกแบบให้เหมาะกับรูปทรงปากเพื่อเอาไว้ใช้สูบ และจะมีแทงค์เพื่อบรรจุน้ำยาเอาไว้ ในบุหรี่ไฟฟ้าบางประเภทส่วนหัวบุหรี่ไฟฟ้าหรือหัวพอตจะถูกบรรจุตัวคอยล์เอาไว้ด้วย

วิธีการเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างไรให้ถูกวิธี

บุหรี่ไฟฟ้ามีส่วนประกอบหลายอย่างที่ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน เนื่องจากตัวบุหรี่ไฟฟ้าจะมีส่วนประกอบต่างๆเป็นชิ้นส่วนทางอิเล็กทรอนิคและมีการทำงานร่วมกับของเหลวคือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า การเก็บรักษาผิดวิธีอาจจะทำให้เกิดปัญหากับการใช้งานโดยตรง เราจึงควรระมัดระวังและเก็บรักษาบุหรี่ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพและสภาวะที่เหมาสมอยู่เสมอ เพื่ออายุการใช้งานที่ยืนยาวมากยิ่งขึ้น
1. เก็บในที่แห้งและอุณหภูมิพอเหมาะ (อุณหภูมิห้อง): ที่สำคัญที่สุดคือการเก็บบุหรี่ไฟฟ้าในที่แห้งและไม่ร้อนจนเกินไป หลีกเลี่ยงการเก็บในที่ที่มีความชื้นสูง เนื่องจากความชื้นสูงสามารถทำให้น้ำยามีประสิทธิภาพลดลงและทำให้วงจรภายในอาจเกิดความเสียหายหากเก็บไว้ในที่ที่ความชื้นสูงนานๆ เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคนั้นไม่ถูกกับความชื้น และไม่ควรเก็บไว้ในที่ๆอากาศร้อนจนเกินไปจะมีผลทั้งกับตัวน้ำยาและวงจรภายใน 2. หลีกเลี่ยงแสงแดด: แสงแดดมีส่วนร่วมในการทำลายบุหรี่ไฟฟ้า จึงควรเก็บในที่ที่ไม่ได้รับแสงแดดตลอดเวลา นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงสีของน้ำยา 3. แยกส่วนประกอบเมื่อไม่ได้ใช้งานนานๆ: หากไม่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเวลานาน ควรปิดสวิตช์หรือปิดระบบให้ไม่มีกระแสไฟไหลเข้าไป นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการรั่วซึมของตัวน้ำยาเข้าสู่ตัวเครื่อง 4. รักษาแบตเตอรี่: หากบุหรี่ไฟฟ้าของคุณมีแบตเตอรี่ที่สามารถแยกออกมาได้ ควรเก็บแบตเตอรี่ในที่แห้งและไม่ร้อนเกินไป รวมถึงการชาร์จแบตเตอรี่ ความนำออกเมื่อแบตเต็มเพื่อป้องกันการชาร์จแบตเตอรี่เกินเวลา 5. ไม่ควรเก็บไว้ในที่ที่อาจเกิดการกระแทกได้ เช่นกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ๆ: หากเป็นไปได้ ควรเก็บบุหรี่ไฟฟ้าในซองหรือกล่องเก็บบุหรี่ที่มีการป้องกันการกระแทก นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการรั่วไหลของน้ำยา 6. ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ: ทำความสะอาดท่อของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้แปรงหรือคัสเติ้ลบัสทำความสะอาด เพื่อช่วยล้างควันหรือตะกอนที่อาจเกิดขึ้น 7. รักษาท่อน้ำยา: หลีกเลี่ยงการทิ้งน้ำยาที่รั่วซึมอยู่ ถ้ามีการรั่วซึมให้ทำความสะอาดทันที 8. ปิดฝาหรือกล่อง: หากบุหรี่ไฟฟ้ามีฝาหรือกล่องป้องกัน ควรเก็บไว้ในกล่องเมื่อไม่ได้ใช้งาน 9. ควรวางไว้ในลักษณะตั้งตรง : เมื่อมีการใช้งานอยู่เรื่อยๆ ควรวางเครื่องในลักษณะตั้งตรง เพื่อป้องกันการซึมของน้ำยา 10. ไม่ควรใช้จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง: เมื่อแบตเตอรี่เหลือต่ำกว่า 20% ควรนำไปชาร์จ เพื่อรักษาแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น
ทั้งนี้การเก็บรักษาและดูแลบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างถูกวิธีจะทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น เพิ่มความคุ้มค่าให้กับเงินที่เสียไป หลายๆคนไม่ดูแลรักษาหรือไม่รู้วิธีเก็บทำให้บางทีซื้อบุหรี่ไฟฟ้ามาใช้ได้ไม่กี่เดือนก็พังเสียแล้ว ทำให้ต้องเสียเงินซื้อใหม่เรื่อยๆ การใส่ใจสักนิดจะทำให้สามารถประหยัดเงินได้เพิ่มขึ้นอีกในระยะยาว หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย สำหรับใครที่กำลังมองหาบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมสูบเช่น พอตเปลี่ยนหัว พอตใช้แล้วทิ้ง หัวพอต อยู่สามารถรับชมสินค้าของเราที่เว็บไซต์ได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *